Phẫu thuật nội soi mũi xoang với hệ thống định vị (NAVIGATION)
CHUYÊN MỤC: Chuyên khoa Tai mũi họng
Đăng vào lúc [2024-01-03 08:40:13] Lượt xem: 706 827
Tác giả: Chưa xác định
   Phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng được coi là cuộc cách mạng trong điều trị bệnh lý viêm mũi xoang mạn tính vì có thể giải quyết được hầu hết các bệnh tích trong các xoang, tuy nhiên vẫn tồn tại những hạn chế nhất định, gây nguy cơ biến chứng cho người bệnh. Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã triển khai ứng dụng hệ thống định vị (Navigation) để khắc phục hạn chế, giúp cuộc mổ an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

  Phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng được coi là cuộc cách mạng trong điều trị bệnh lý viêm mũi xoang mạn tính vì có thể giải quyết được hầu hết các bệnh tích trong các xoang, tuy nhiên vẫn tồn tại những hạn chế nhất định, gây nguy cơ biến chứng cho người bệnh. Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã triển khai ứng dụng hệ thống định vị (Navigation) để khắc phục hạn chế, giúp cuộc mổ an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

  Với nhiều ưu điểm vượt trội như ít xâm lấn, giảm phù nề sau mổ, không để lại sẹo, phù hợp với đặc điểm về sinh lý và giải phẫu của mũi xoang, phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng (FESS) đã gần như thay thế hoàn toàn cho phẫu thuật kinh điển trước đây. Tuy với phát triển vượt trội, nhưng phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng vẫn còn tồn tại các hạn chế bởi tầm nhìn bị giới hạn và đối với các cấu trúc giải phẫu phức tạp khiến phẫu thuật viên khó khăn khi bộc lộ, kiểm soát những tổn thương lan rộng, vì thế sẽ làm tăng nguy cơ ảnh hưởng vào các tổ chức lành, gây ra biến chứng nguy hiểm khó lường. Nhận thấy hệ thống định vị là một giải pháp ưu việt trong việc khắc phục những hạn chế trên, Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã triển khai ứng dụng hệ thống định vị vào quá trình phẫu thuật nội soi mũi xoang nhằm tăng tỉ lệ thành công, giảm thiểu tối đa các nguy cơ tai biến, tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

  Hệ thống định vị sẽ sử dụng hình ảnh chẩn đoán bệnh của bệnh nhân như cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ... tích hợp vào hệ thống máy định vị, từ đó cho phép phẫu thuật viên có thể định hướng, lập kế hoạch phẫu thuật, lựa chọn hướng đi phù hợp trước khi tiến hành phẫu thuật cho từng bệnh cảnh riêng biệt. Đồng thời trực tiếp hỗ trợ bác sĩ nhận biết chính xác vị trí giải phẫu trong xoang mũi, xác định đường đi thực tế của dụng cụ để đảm bảo an toàn cho các vị trí quan trọng và vùng nguy hiểm như hốc mắt, sàn sọ… từ đó hướng đến đúng tổn thương phải loại bỏ.

  Vừa qua, các bác sĩ khoa Tai mũi họng Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (CTUMPH) đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội xoang trán tái phát sau lần phẫu thuật trước đó tại bệnh viện khác cách đây khoảng 3 năm. Đây là 2 bệnh nhân đều nhập viện với triệu chứng nhức đầu, đau nặng vùng trán, vùng mặt, nghẹt mũi kéo dài được các bác sĩ chẩn đoán viêm mũi xoang mạn tính và cần tiến hành phẫu thuật để điều trị triệt để. Sau khi chụp CT – Scan và thăm khám kiểm tra, các bác sĩ Tai Mũi Họng của Bệnh viện Trường ĐHYD Cần Thơ đã quyết định phẫu thuật lại trên bệnh nhân này.

  Đánh giá về trường hợp đặc biệt này, chúng tôi nhận thấy trường hợp của bệnh nhân trước đó đã từng mổ nhiều lần làm mất đi các cấu trúc giải phẫu trong xoang mũi gây khó khăn trong việc định hướng phẫu thuật, đồng thời các vết mổ cũ xơ hóa, dính liền khó bóc tách. Với ứng dụng hệ thống định vị, trường hợp của bệnh nhân không còn đáng ngại, bởi với hệ thống định vị này chúng tôi có thể xác định chính xác hơn ranh giới các vùng quan trọng, tránh xâm lấn các tổ chức lành xung quanh


Các bác sĩ khoa Tai mũi họng thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang dưới sự hỗ trợ của hệ thống định vị Navigation

   Ekip phẫu thuật khoa Tai mũi họng do Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Triều Việt – Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Thạc sĩ - Bác sĩ Đỗ Hội đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi mũi xoang dưới sự hỗ trợ của hệ thống định vị cho bệnh nhân. Các cuộc mổ tiến hành nhanh chóng, giảm thời gian gây mê, bệnh nhân sau khi phẫu thuật đều phục hồi nhanh, thương tổn tối thiểu, triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể, sức khoẻ tiến triển tốt và chưa ghi nhận biến chứng sau hậu phẫu.



Hệ thống định vị Navigation giúp các phẫu thuật viên mổ chính xác
và an toàn hơn cho người bệnh.
   
  Hệ thống định vị sử dụng trong các phẫu thuật nội soi rất giá trị trong điều trị u vùng mũi xoang, hay những bệnh nhân viêm đa xoang đã phẫu thuật. Ưu điểm vượt trội của hệ thống này giúp phẫu thuật viên mở lấy bệnh tích được tối đa mà tránh không gây xâm lấn tới các khu vực xung quanh nhờ đó hạn chế khả năng tái phát, giảm bớt nguy cơ tai biến trong phẫu thuật, cuộc mổ trở nên an toàn và triệt để hơn, giảm chi phí điều trị sau mổ cho người bệnh. Đặc biệt, với những trường hợp cấu trúc giải phẫu mũi xoang bất thường hay không còn nguyên vẹn do đã từng phẫu thuật trước đó thì việc ứng dụng hệ thống định vị để xác định các mốc giải phẫu quan trọng sẽ rất cần thiết và hữu ích.

   Bên cạnh đó Hệ thống định vị là một phương tiện hữu ích trong việc đào tạo, giúp các học viên có thể tích hợp được các cấu trúc giải phẫu thực tế trên bệnh nhân và hình ảnh học, đảm bảo kiến thức chính xác.

Nguyễn Triều Việt – Trang Hồng Hạnh
Khoa Mắt – Tai Mũi Họng



Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,103,941
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI