Điều trị thành công trường hợp “dương vật lưới”, một bất thường trong cấu trúc giải phẫu dương vật làm giảm kích thước “cậu nhỏ”
CHUYÊN MỤC: Hệ Ngoại Tiết niệu
Đăng vào lúc [2023-09-28 09:46:25] Lượt xem: 2264 742
Tác giả: Chưa xác định
  Em S.M.T (14 tuổi), đến khám tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ với tình trạng da mặt dưới của dương vật và phần bìu dính liền với nhau, trông như tấm lưới, đây là một hiện tượng không bình thường ở dương vật (nhất là đối với nam giới khi cương, làm phần da căng), gây khó chịu cho cháu bé, nên được người nhà đưa đến khám.

  Em S.M.T (14 tuổi), đến khám tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ với tình trạng da mặt dưới của dương vật và phần bìu dính liền với nhau, trông như tấm lưới, đây là một hiện tượng không bình thường ở dương vật (nhất là đối với nam giới khi cương, làm phần da căng), gây khó chịu cho cháu bé, nên được người nhà đưa đến khám.


Hình 1. Mặt dưới da bìu và da dương vật dính liền với nhau như màng che

   Theo đó, tại thời điểm tiếp nhận cháu S., các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, hình ảnh học cần thiết. Với quy trình tinh gọn và trang thiết bị hiện đại, cùng bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, cháu S. có kết quả nhanh chóng và được các bác sĩ chẩn đoán “dương vật lưới”, đây được xếp vào tình trạng lún vùi dương vật nhưng ở mức độ nhẹ. Điều này khiến gia đình cháu S. cũng phần nào an tâm vì đã biết rõ tình trạng bệnh của con mình.

  Theo Ths.BS.CKII. Nguyễn Trung Hiếu, giảng viên chuyên khoa Ngoại Thận Tiết niệu - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, bác sĩ Trung tâm Tiết niệu Bệnh viện Trường: cấu tạo giải phẫu bộ phận sinh dục của nam giới, phần da ở bìu và dương vật tách rời nhau, chúng chỉ gắn với nhau một phần nhỏ. Ở một số nam giới thì phần da này không tách rời mà lại dính liền, có người dính nhiều, có người dính ít, gọi là dương vật lưới. Đây được xếp vào tình trạng lún vùi dương vật nhưng ở mức độ nhẹ, tức là chỉ có lớp da bên ngoài bìu và phần thân dương vật bị dính liền với nhau, còn bên trong tinh hoàn và cấu tạo dương vật vẫn bình thường. Các chức năng khác của tinh hoàn, dương vật như tiểu tiện, sinh hoạt, tình dục, sinh sản,… đều không bị ảnh hưởng nhiều. Dương vật lưới không phổ biến, nhưng lại gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sinh lý của nam giới. Một số biểu hiện khi nam giới gặp phải tình trạng dương vật lưới chúng ta có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường trong vệ sinh dương vật hằng ngày, quan sát dương vật. Khi quan sát bằng mắt thường, nam giới có thể quan sát thấy khi dương vật ở trong thái xìu, dùng tay kéo đầu dương vật ngược trở lại phía xương mu sẽ thấy tình trạng phần da dương vật và phần da ở bìu chứa tinh hoàn dính liền với nhau thành 1 đoạn. Quan sát thấy vùng da dính liền này như một tấm lưới, màn che. Do phần da dương vật và da ở bìu dính liền nhau nên kích thước dương vật ở những nam giới bị dương vật lưới thường ngắn, tinh hoàn có kích thước nhỏ. Thân dương vật không rõ rang, có thể thấy được một phần hay thậm chí là không nhìn thấy phần thân dương vật; trong khi kéo dương vật ngược lại phần phía xương mu để quan sát phần da dính liền này, khi thả tay ra thì thấy phần thân dương vật biến mất trong ngấn. Việc chẩn đoán không quá khó khăn để phát hiện ra tình trạng dương vật lưới thông qua những biểu hiện khá rõ ràng, kết hợp với các hỗ trợ từ hình ảnh học giúp cho việc chẩn đoán càng chính xác hơn.

  Như trường hợp em S., các bác sĩ đã hội chẩn và lựa chọn phương án phẫu thuật. Trong vòng 1 giờ đồng hồ, đội ngũ y bác sĩ gồm: Ths.BS.CKII. Nguyễn Trung Hiếu, Th.BS.CKI Quách Võ Tấn Phát, BSNT Phạm Quốc Anh và BS Lê Quang Khải của Bệnh viện, với nhiều kinh nghiệm trong xử trí các trường hợp dị tật, dị dạng phức tạp đường tiết niệu đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, tách rời phần da dính liền mặt dưới giữa dương vật và bìu, tạo hình lại về đúng cấu trúc giải phẫu. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của em S. diễn tiến tốt, vết mổ lành nhanh, chức năng dương vật hoạt động bình thường và đã được xuất viện sau 4 ngày điều trị.


Hình 2. Minh họa trước và sau phẫu thuật điều trị dương vật lưới



Hình 3. Phẫu thuật điều trị dương vật lưới tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ



Hình 4. BS Hiếu - BS Phát cùng Ekip thực hiện phẫu thuật

   Dương vật lưới tuy không gây nguy hiểm đến mức ảnh hưởng đến tính mạng của nam giới, cũng không phải là một bệnh lý cấp tính, nhưng nếu như không được can thiệp sớm, chúng có thể để lại nhiều ảnh hưởng. Một số ảnh hưởng của dương vật lưới bao gồm: dương vật lưới khiến cho kích thước dương vật của nam giới bị nhỏ lại, lớp “lưới” bùng nhùng ở dương vật với tinh hoàn này lại là vấn đề. Đặc biệt là ở những nam giới mới bước vào đời sống tình dục, họ cảm thấy tự ti với hình dáng này, tâm lý tự ti áp lực khiến cho đời sống tình dục cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, suy giảm đáng kể. Nếu như tình trạng dương vật lưới ở mức độ nặng, có thể khiến cho nam giới khi quan hệ tình dục, dương vật cương cứng có thể gây co kéo, kéo căng phần da bị dính liền này, gây đau, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu”. Bên cạnh đó, nếu như nam giới bị dương vật lưới lại bị cùng lúc với các dị tật khác ở dương vật như dài, hẹp bao quy đầu, lệch lỗ tiểu…, có thể gây ra gấp bội phần khó chịu, tăng nguy cơ viêm nhiễm, thậm chí gây rách bao đầu khi quan hệ… Những ảnh hưởng của tình trạng dương vật lưới ở nam giới không chỉ là tâm lý, tính thẩm mỹ của dương vật mà cả đời sống tình dục, sức khỏe về lâu dài. Do đó, nam giới không nên chủ quan, nên đi thăm khám để bác sĩ tư vấn khi có các dấu hiệu bất thường.

Tài liệu tham khảo:

1. The inconspicuous penis in children. Cimador M, Catalano P, Ortolano R, Giuffre M. Nat Rev Urol. 2015;12:205–215.

2. New technique for the treatment of buried penis in children. Liu F, Lin T, He D, et al. Urology. 2016;88:166–169.

3. Buried penis: evaluation of outcomes in children and adults, modification of a unified treatment algorithm, and review of the literature. King IC, Tahir A, Ramanathan C, Siddiqui H. ISRN Urol. 2013;2013:109349.

4. Joseph VT. A new approach to the surgical correction of buried penis. Journal of Pediatric Surgery. 1995;30(5):727-729.



Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,101,357
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI