Rách gân chóp xoay-nguyên nhân gây đau vai thường gặp
CHUYÊN MỤC: Hệ Ngoại Chấn thương chỉnh hình
Đăng vào lúc [2022-03-15 07:58:45] Lượt xem: 2707 394
Tác giả: Chưa xác định
    Đau khớp vai là một triệu chứng khá phổ biến khiến bệnh nhân phải đến khám bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp như hội chứng chóp xoay, căng cơ, thoái hóa khớp vai, thoái hóa khớp cùng đòn, bệnh lý rễ thần kinh vùng cột sống cổ, bệnh lý tim mạch,… Trong số các bệnh lý nêu trên thì bệnh lý ở gân chóp xoay là nguyên nhân phổ biến nhất. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì có thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên trường hợp đến muộn có thể ảnh hưởng đến chức năng khớp vai.

    Đau khớp vai là một triệu chứng khá phổ biến khiến bệnh nhân phải đến khám bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp như hội chứng chóp xoay, căng cơ, thoái hóa khớp vai, thoái hóa khớp cùng đòn, bệnh lý rễ thần kinh vùng cột sống cổ, bệnh lý tim mạch,… Trong số các bệnh lý nêu trên thì bệnh lý ở gân chóp xoay là nguyên nhân phổ biến nhất. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì có thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên trường hợp đến muộn có thể ảnh hưởng đến chức năng khớp vai.

Gân chóp xoay là gì?

Gân chóp xoay là một hệ thống cấu trúc có 4 gân gồm gân cơ trên gai, gân dưới vai, gân dưới gai và gân cơ tròn bé. Gân chóp xoay có chức năng thực hiện các động tác ở vùng vai như gấp duỗi, dạng khép, xoay trong và xoay ngoài. Với vai trò chuyên biệt như trên, khi gân chóp xoay bị tổn thương thì chức năng khớp vai sẽ bị giới hạn.


Hình cấu trúc giải phẫu gân chóp xoay

Nguyên nhân rách gân chóp xoay là gì ?

Gân chóp xoay có thể rách do chấn thương vùng vai, viêm hoặc thoái hóa gân. Các chấn thương trực tiếp vào vùng vai có thể gây rách gân, nguyên nhân này thường gặp ở người trẻ sau tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động. Ngoài ra, người lao động nặng khuân vác hoặc yếu tố nghề nghiệp có những sang chấn lập đi lập lại ở vùng vai, vận động viên chơi các môn thể thao như tennis, cầu lông, bơi lội cũng được xem là có yếu tố nguy cơ của bệnh lý này. Rách gân chóp xoay do viêm hoặc thoái hóa gân thường gặp ở người bệnh ở độ tuổi trung niên và lớn tuổi, bệnh nhân có tiền sử đau dai dẳng vùng vai trước đó, một số trường hợp đến khám vì bị đau nhiều kèm giới hạn vận động sau khiêng vật nặng.

Làm sao để chẩn đoán rách gân chóp xoay ?

Bệnh nhân thường đến khám với tình trạng đau dai dẳng vùng vai, thường đau nhiều về đêm khiến bệnh nhân khó ngủ hoặc mất ngủ không thể nằm nghiêng về bên đau, đôi khi đau khu trú tại khớp vai hoặc lan xuống cánh tay. Một số trường hợp khác có dấu hiệu giới hạn tầm vận động của khớp vai, không thể đưa tay quá đầu, đưa ra sau lưng, đôi khi giả liệt, chính vì điều này làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày như mặt áo, vệ sinh thân thể. Để chẩn đoán rách gân chóp xoay, bệnh nhân được thực hiện các nghiệm pháp thăm khám các gân chóp xoay, bên cạnh đó đánh giá tầm vận động của khớp vai cũng rất quan trọng. Dựa trên các dấu hiệu lâm sàng, bệnh nhân được siêu âm, chụp Xquang và MRI để chẩn đoán xác định kích thước, vị trí lổ rách gân và các nguyên nhân gây hẹp khoang dưới mỏm cùng vai.

Bệnh nhân N.T.U 59 tuổi đến Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ điều trị với tình trạng giới hạn tầm vận động chủ động, chẩn đoán rách hoàn toàn gân chóp xoay và được chỉ định phẫu thuật khâu gân chóp xoay qua nội soi khớp vai 

Rách gân chóp xoay phải điều trị như thế nào ?

Hội chứng chóp xoay có thể điều trị bằng tập vật lý trị liệu, thuốc kháng viêm giảm đau, tiêm corticoid vào khoang dưới mỏm cùng vai và phẫu thuật nội soi khớp vai. Bệnh nhân cần được đánh giá tình trạng bệnh lý qua thăm khám, siêu âm, chụp Xquang và MRI, từ đó sẽ được tư vấn áp dụng các phương pháp điều trị cụ thể. Những trường hợp rách hoàn toàn gân cơ chóp xoay hoặc rách bán phần gân chóp xoay kèm với hẹp khoang dưới mỏm cùng vai có chỉ định phẫu thuật nội soi khớp vai khâu lại gân và làm rộng khoang dưới mỏm cùng vai. Tập vật lý trị liệu là một liệu pháp quan trọng sau phẫu thuật giúp bệnh nhân phục hồi chức năng như ban đầu.

Hình ảnh minh họa phẫu thuật nội soi khâu phục hồi gân chóp xoay

Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật nội soi khớp vai cho nhiều bệnh nhân có tình trạng rách gân cơ chóp xoay, phẫu thuật này được thanh toán Bảo hiểm y tế. Bệnh nhân có các dấu hiệu nêu trên có thể liên hệ để khám và được tư vấn điều trị cụ thể.

Khoa-Bộ môn Chấn thương Chỉnh hình

Ths.Bs. Trần Quang Sơn

(: 0389.995.591 



Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,095,536
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI