Cong dương vật
CHUYÊN MỤC: Hệ Ngoại Tiết niệu
Đăng vào lúc [2021-06-04 08:54:46] Lượt xem: 2758 328
Tác giả: Chưa xác định      Trong cuộc sống hiện đại, sức khoẻ tình dục rất cần được quan tâm và chăm sóc thật tốt, thật kỹ.  Vấn đề rất tế nhị và khó nói nên thường làm cho người bệnh có cảm giác tự ti, mặc cảm từ đó dễ dẫn đến những ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Vừa qua Trung Tâm Tiết Niệu và HIFU bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân nam V.H.H 28 tuổi ngụ tại Đồng Tháp nhập viện với triệu chứng dương vật bị cong khi cương cứng. Cong dương vật là một trong những bệnh cảnh điển hình, gây đau khi sinh hoạt tình dục cho bản thân người bệnh hoặc bạn tình, khó quan hệ hoặc không đạt khoái cảm cho cả hai. Cong dương vật là một bệnh nam khoa thầm kín gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, người bệnh cảm giác mặc cảm không dám quan hệ, vậy chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh cong dương vật trong bài viết này.
Định nghĩa:
     Cong dương vật có 2 loại : Cong dương vật bẩm sinh và cong dương vật mắc phải
          - Cong dương vật bẩm sinh là do sự phát triển bất cân xứng của bao trắng của một hay cả hai thể hang gây ra dương vật cong khi ở trạng thái cương cứng. Cong dương vật bẩm sinh chiếm tỷ lệ 0.04- 0.6%  nam giới (Yachia, 1993).
          - Cong dương vật mắc phải (bệnh Peyronie) sinh ra do hình thành mảng xơ ở bao trắng thể hang (Gholami, 2001). Các mảng xơ gây cản trở sự giãn nở của bao trắng khi cương và dẫn đến cong và biến dạng dương vật. 

Nguyên nhân:
     - Bệnh có thể là một dị tật bẩm sinh từ bụng mẹ (thường kèm theo các bất thường khác, dương vật thường nhỏ)
     - Do sự biến đổi mô học của thể hang dương vật, một điểm xơ chai lây lan dần và cuối cùng dương vật bị co rút tại một điểm (thường sờ chạm mảng cứng trên dương vật)
     - Do thói quen không tốt: thủ dâm mạnh tay, quan hệ thô bạo làm dương vật tổn thương. Mặc quần lót quá sớm, quá chặt khi dậy thì, tư thế dương vật để sai.

Cách nhận biết dương vật bị cong:
     - Cong phức tạp nghĩa là cong theo 2 hướng (vừa qua trái vừa xuống dưới, hoặc xoay tạo thành hình ảnh dương vật cong xoắn
     - Cách xác định độ xoay của dương vật là: góc tạo thành giữa đường thẳng đi qua miệng niệu đạo và đường thẳng đứng (theo Nguyễn Thành Như )
     - Xác định tại nhà : làm cho dương vật cương tối đa, dùng một cây thước đặt từ gốc đến ngọn dương vật nếu có bất kỳ điểm nào lệch khỏi trục thẳng của thước thì có thể xác định vị trí cong.
 
Cách xác định dương vật cong:



     Khám chẩn đoán:
          Để đảm bảo tính riêng tư, thầm kín của bạn, bạn chỉ cần đến Bệnh viện đăng kí vào phòng khám Tiết niệu – Nam khoa số 11, tại đây bạn nói với Bác sĩ bạn muốn khám nam khoa, Bác sĩ sẽ nói chuyện riêng với bạn.
Việc thăm khám hoàn toàn kín đáo và được bảo mật tuyệt đối cho bạn, các bác sĩ sẽ thăm khám để xác định bệnh. Cuối cùng sẽ tư vấn điều trị.
     
     Điều trị:
          Cong dương vật là sự biến đổi cấu trúc giải phẫu của cơ thể, hiện tại có rất nhiều phương pháp được giới thiệu nhưng biện pháp điều trị duy nhất được nghiên cứu chứng minh có hiệu quả là phẫu thuật.

Các phương pháp phẫu thuật hiện nay:
     - Phương pháp Nesbit: dùng để điều trị cong dương vật bẩm sinh, bao trắng sẽ được cắt bỏ một hoặc nhiều mảnh hình elip sau đó khâu lại bằng chỉ tan. Ưu điểm phương pháp này là do khâu bằng chỉ tan sẽ không để lại nốt cộm chỉ, nhược điểm dễ chỉnh lố, máu tụ, tổn thương mô cương và dị cảm qui đầu
     - Phương pháp Yachia: tương tự phương pháp Nesbit nhưng bao trắng được rạch các đường dọc nhỏ và khâu ngang, điều trị được cả 2 bệnh cong dương vật bẩm sinh và bệnh Peyronie, phương pháp này cũng có những biến chứng như phẫu thuật Nesbit nhưng tránh được tình trạng dị cảm qui đầu do ít làm tổn thương thần kinh hơn.
     - Phương pháp khâu gấp bao trắng: dùng chỉ không tan khâu gấp nhiều đường song song trên bao trắng thể hang dài, điều trị được cả 2 bệnh cong dương vật bâm sinh và bệnh Peyronie, ưu điểm phương pháp không rạch bao trắng nên không gây tụ máu, tỷ lệ thành công cao, nhược điểm phương pháp do khâu bằng chỉ không tan nên sẽ để lại nốt cộm chỉ khi cương
Bạn sẽ được chỉ định phẫu thuật chủ yếu dựa trên độ cong dương vật >= 30 độ hoặc khi dương vật cong khiến bạn không thể giao hợp được

Tiêu chuẩn thành công:
     - Độ cong dương vật sau mổ < 15 độ
     - Sự hài lòng của bạn tình và bệnh nhân: theo nghiên cứu Lee (2004) tỷ lệ hài long bệnh nhân là 98,5% có 1 trường hợp không hài lòng do dương vật bị ngắn lại

     Tại bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ , các Bác sĩ chuyên khoa Trung Tâm Tiết Niệu và HIFU sẽ phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh hình dương vật của bạn bằng các phương pháp tốt nhất. Phương pháp mổ khâu gấp bao trắng được sử dụng phổ biến,  mổ rất gọn, nằm ẩn vào nếp nhăn của dương vật. Bạn có thể xuất viện sau 3 – 5 ngày nằm viện. Bạn hoàn toàn có thể trở lại công việc hằng ngày ngay khi ra viện.

     Trường hợp vừa được tiếp nhận tại bệnh viện chúng tôi đã được chẩn đoán cong dương vật bẩm sinh, sau đó được phẫu tạo hình dương vật bằng phương pháp khâu gấp bao trắng với kíp phẫu thuật BSCKII Nguyễn Trung Hiếu, BSCKII Trần Huỳnh Tuấn, BS Nguyễn Văn Nghĩa và được xuất viện sau 3 ngày  phẫu thuật. Hiện tại dương vật bệnh nhân đã thẳng lại, bệnh nhân cảm thấy tự tin hơn, không còn cảm giác ám ảnh khi quan hệ tình dục. 

     Theo PGS. Đàm Văn Cương cong dương vật là bệnh nam khoa khá phổ biến gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tình dục và tâm lí bệnh nhân, bệnh hoàn toàn có thể chữa được bằng phẫu thuật nếu được điều trị sớm.
 
Hình ảnh bệnh nhân đã phẫu thuật tại BV chúng tôi:



BSCKII. Nguyễn Trung Hiếu        
TRUNG TÂM TIẾT NIỆU VÀ HIFU     




Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,085,206
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI