Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi mùa dịch COVID-19
CHUYÊN MỤC: Kiến thức chung
Đăng vào lúc [2020-11-05 08:00:32] Lượt xem: 669 231
Tác giả: Chưa xác định
    Nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc người bệnh toàn diện tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trong mùa COVID-19, Phòng Điều dưỡng Bệnh viện phối hợp cùng Tổ dinh dưỡng xây dựng tài liệu hướng dẫn chăm sóc người bệnh cao tuổi mùa dịch COVID-19 và một số hướng dẫn chung cho người dân có người thân là người cao tuổi.

Người cao tuổi trong các cơ sở y tế, đặc biệt người cao tuổi mắc bệnh không lây nhiễm cần được quan tâm vì tiên lượng bệnh có nhiều khả năng sẽ xấu đi nếu bị nhiễm COVID-19. Nguy cơ mắc bệnh nặng gia tăng đối với những người trên 60 tuổi. Những người có bệnh nền sẽ có nhiều khả năng diễn tiến xấu hơn khi nhiễm COVID-19 bao gồm những người bị bệnh tim mạch (tăng huyết áp, người đã có hoặc đang có nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ), bệnh hô hấp mạn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay COPD), đái tháo đường và ung thư.

Nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc người bệnh toàn diện tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trong mùa COVID-19, Phòng Điều dưỡng Bệnh viện phối hợp cùng Tổ dinh dưỡng xây dựng tài liệu hướng dẫn chăm sóc người bệnh cao tuổi mùa dịch COVID-19 và một số hướng dẫn chung cho người dân có người thân là người cao tuổi:

1. Khuyến cáo chung

* Tại Bệnh viện:

Người bệnh/thân nhân người bệnh thực hiện tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch bệnh và nội quy Bệnh viện. Thực hiện khai báo y tế khi vào viện, đeo thẻ nuôi bệnh, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, thực hiện 01 người nuôi/01 người bệnh và giữ khoảng cách an toàn với mọi người xung quanh.

* Người dân:

Các gia đình có người cao tuổi, có bệnh lý nền hoặc các trường hợp có nguy cơ cao khác khi có vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường; Trong trường hợp thực sự cần thiết thì đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh.

Các gia đình có người cao tuổi, có bệnh lý nền luôn chú ý sử dụng khẩu trang khi ra khỏi nhà và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn.

2. Hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng

* Tại Bệnh viện:

       Người bệnh/thân nhân người bệnh: tuân thủ hướng dẫn điều trị, chế độ ăn, vận động của Bác sĩ và Điều dưỡng để chăm sóc người bệnh phù hợp tình trạng từng bệnh lý; Báo cho nhân viên y tế khi người bệnh có các biểu hiện bất thường trong quá trình điều trị.

       Người bệnh/thân nhân người bệnh tham khảo thêm hướng dẫn chung chế độ ăn bên dưới.

* Hướng dẫn chung:

- Ra nắng trong 30 phút mỗi ngày để hấp thụ vitamin D, giúp thăng bằng và di chuyển tốt.

- Uống đủ nước: 8–10 cốc nước mỗi ngày.

- Ăn lành mạnh: 2 chén hoa quả (4 phần), 2,5 chén rau (5 phần), 180 gam ngũ cốc (gạo, khoai mì, khoai lang, bắp/ngô, khoai tây) và 160 gam thịt và đậu hạt hàng ngày, có thể ăn thịt gia súc (heo, bò) 1–2 lần một tuần và thịt gia cầm (gà, vịt) 2–3 lần một tuần.

- Hạn chế ăn muối tới 5 gam (tương đương 1 thìa cà phê) một ngày và hạn chế muối và gia vị có chứa nhiều muối (như xì dầu/nước tương và nước mắm) khi nấu/chế biến thức ăn.

Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, ngô và gạo, đậu quả như hạt đậu lăng và đậu hạt, nhiều hoa quả tươi và rau, một số thức ăn có nguồn gốc động vật (ví dụ: thịt, cá, trứng và sữa).

Sử dụng chất béo không bão hòa (Ví dụ: chất béo có trong cá, quả bơ, lạc/đậu phộng, dầu olive, đậu nành, cải dầu, dầu hướng dương và dầu ngô/bắp) mà không dùng chất béo bão hòa (Ví dụ: chất béo có trong thịt mỡ, bơ, dầu cọ và dầu dừa, kem, pho mát, bơ loãng và mỡ lợn/heo). Tránh chất béo chuyển hóa dùng trong công nghiệp thực phẩm (như có trong thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt snack, thức ăn khô, pizza đông lạnh, bánh nướng, bánh quy giòn, bơ thực vật và các bữa ăn thịnh soạn). Cố gắng hấp hoặc luộc thức ăn thay vì rán/ chiên khi nấu ăn.

Ăn rau sống, hoa quả tươi và các loại hạt không muối làm đồ ăn vặt (snack), thay vì soda, nước quả ép, hoa quả cô đặc, sữa có hương liệu, nước sữa chua, bánh quy giòn và sô cô la.

Ghi vào nhật ký ăn uống loại thức ăn ông/bà ăn mỗi ngày. Việc này sẽ giúp ông/bà xem lại và xem ông/bà đã đạt được mục đích trong kế hoạch chăm sóc chưa. Ăn chế độ dinh dưỡng hợp lý mà không bỏ sót chế độ 3 bữa một ngày.

Dùng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như vitamine dạng viên hoặc nước. Chúng có thể giúp ông/bà đáp ứng nhu cầu hàng ngày về sinh tố (vitamin). Xin tư vấn của chuyên gia chăm sóc y tế của ông/bà.

Trên đây là hướng dẫn cụ thể về “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi mùa dịch COVID-19”./.      

Phòng Điều dưỡng – Tổ dinh dưỡng Bệnh viện.

 



Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,075,623
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI