Sỏi quy đầu – Trường hợp hiếm gặp
CHUYÊN MỤC: Hệ Ngoại Tiết niệu
Đăng vào lúc [2020-01-15 16:41:29] Lượt xem: 2614 118
Tác giả: Chưa xác định

Các bác sĩ Trung tâm Tiết niệu – Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa điều trị thành công cho một trường hợp bệnh nhân có viên sỏi rất to trong bao quy đầu dương vật.


Ông Ngô Văn B. 57 tuổi, quê Vĩnh Long có tiền sử hẹp bao quy đầu từ nhỏ, ông không ý thức được đó là bệnh cần điều trị nên không can thiệp hay tham vấn y tế suốt thời gian rất dài. Ông vẫn lập gia đình và có vợ, con bình thường.

Khoảng thời gian gần đây ông B cảm thấy đau thốn đầu dương vật, thường xuyên tiểu khó, tiểu phải rặn mạnh, tia nước nhỏ dần và mỗi lần đi tiểu ra nước rất đục và hôi. Đến khi bệnh tình trở nặng, sốt cao nên ông đến khám tại một bệnh viện tuyến tỉnh. Tại đây các bác sĩ đã chẩn đoán ông bị hẹp bao quy đầu và chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, cuộc mổ đã hoãn lại vì lí do bao quy đầu của ông rất cứng, mủ rất nhiều và viêm dính hư hại các cấu trúc vùng đầu dương vật.

Nước tiểu ông B đục như nước vo gạo

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tuyến tỉnh đã chuyển ông B đến Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ngày 12/12/2019, tại đây ông đã được chẩn đoán hẹp khít bao quy đầu, sỏi trong bao quy đầu và nhiễm khuẩn tiết niệu nặng. Cuộc phẫu thuật được tiến hành thuận lợi, ông B khỏe lên nhanh chóng, và được cho ra viện sau 7 ngày chăm sóc.

ThS.BS. Đặng Hoàng Minh – Trưởng kíp mổ cho biết: “tình trạng da quy đầu của ông B hẹp khít, dính toàn bộ vào quy đầu, nước tiểu tồn lưu lâu ngày dẫn đến hình thành một viên sỏi to 1,5 cm, tròn nhẵn, rất cứng, và khó bóc tách. Cũng vì nước tiểu ứ đọng quá lâu nên vi khuẩn phát triển tạo nên mủ đục rất nhiều. Việc phẫu thuật để bóc tách lấy viên sỏi và giải phóng quy đầu ra khỏi phần da hẹp không thực hiện được. Bên cạnh đó, quy đầu xơ dính có khả năng ung thư dương vật nên kíp mổ quyết định cắt đoạn 1/3 ngoài dương vật, lấy trọn khối xơ hẹp và sỏi. Lỗ tiểu được tạo hình lại và bệnh nhân có một đầu dương vật mới không còn nguy cơ ung thư.”

Viên sỏi to 1,5 cm sau khi tách rời khỏi quy đầu

Hiện tại ông B rất khỏe, dòng tiểu mạnh, thời gian tiểu ngắn lại, ông cũng được các bác sĩ điều trị tại đây hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh dương vật. Ông B cho hay khả năng cương cứng của dương vật không hề bị thay đổi, chiều dài dương vật có ngắn hơn nhưng ông vẫn thấy hài lòng.

Theo PGS.TS.BS. Đàm Văn Cương – Phó chủ tịch hội Thận học Tiết niệu Việt Nam, Trưởng Trung tâm Tiết niệu – HIFU Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ khuyến cáo: mỗi nam giới trưởng thành nên tự ý thức thăm khám da quy đầu của mình. Bao quy đầu bình thường là khi dương vật cương cứng tối đa có thể tụt xuống được đến rãnh quy đầu một cách dễ dàng, tất cả những trở ngại, đau hay vướng đều cần chuyên gia tiết niệu thăm khám. Việc điều trị bệnh lí hẹp bao quy đầu rất đơn giản, người bệnh có thể đến bệnh viện để thực hiện tiểu phẫu xong ra về ngay ít đau đớn với chi phí thấp. Ngược lại, biến chứng của bệnh hẹp bao quy đầu đôi khi rất phức tạp, bệnh có thể dẫn đến ung thư dương vật, vô sinh, hoặc ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và tâm lí người bệnh. Trường hợp ông B ở trên do ý thức chưa tốt và thiếu thông tin về sức khỏe nên đã để bệnh tình nặng, làm cho việc điều trị trở nên phức tạp và tốn kém. Tóm lại, phó giáo sư nhắc nhở mọi người nên quan tâm sức khỏe sinh sản, mọi sự bất thường phải đến gặp chuyên gia để tư vấn sớm.

Nguồn: Trung Tâm Tiết Niệu - HIFU



Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,074,860
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI