Tư vấn vật lý trị liệu Hậu COVID-19 và chương trình tập luyện
CHUYÊN MỤC: Thông tin hoạt động Bệnh viện
Đăng vào lúc [2022-03-16 09:08:00] Lượt xem: 759 397
Tác giả: Chưa xác định
  Nếu bạn đã khỏi COVID-19, những thông tin dưới đây về cách tập thở, bài tập vận động có thể giúp bạn cải thiện chức năng sinh hoạt hàng ngày. Bạn nên hoàn thành các bài tập dưới đây mỗi ngày ngay sau khi xuất viện. Nếu triệu chứng của bạn không cải thiện tốt hơn trong 6 tuần, vui lòng liên hệ bác sĩ của bạn và yêu cầu họ giới thiệu bạn đến khám và điều trị vật lý trị liệu-phục hồi chức năng ngoại trú sớm nhất có thể.

Nếu bạn đã khỏi COVID-19, những thông tin dưới đây về cách tập thở, bài tập vận động có thể giúp bạn cải thiện chức năng sinh hoạt hàng ngày. Bạn nên hoàn thành các bài tập dưới đây mỗi ngày ngay sau khi xuất viện. Nếu triệu chứng của bạn không cải thiện tốt hơn trong 6 tuần, vui lòng liên hệ bác sĩ của bạn và yêu cầu họ giới thiệu bạn đến khám và điều trị vật lý trị liệu-phục hồi chức năng ngoại trú sớm nhất có thể.

LỜI KHUYÊN CẦN CHO BẠN VỀ CÁC TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP HẬU COVID-19

Một số người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng mới hoặc các triệu chứng trước đó đã mắc phải có thể kéo dài hàng tuần hay hàng tháng kể từ lần đầu tiên bị nhiễm vi-rút gây bệnh COVID-19. Những triệu chứng này có thể xảy ra với bất kỳ ai đã bị COVID-19, ngay cả những người đã từng nhiễm COVID-19 thể nhẹ, hoặc người bệnh không có triệu chứng ban đầu. Một số triệu chứng thường gặp như sau:

Mệt mỏi

Bạn hồi phục sau COVID-19 thường có cảm giác mệt mỏi và kiệt sức cả về thể chất và tinh thần sau khi gắng sức nhẹ; cảm giác này cần thời gian để cải thiện.

Trong quá trình mắc bệnh, bạn có thể sút cân và giảm sức mạnh cơ, có thể cứng khớp. Người ta ước tính bạn sẽ mất 2% khối lượng cơ mỗi ngày trong thời gian mắc bệnh. Rất khó để đặt mốc thời gian hồi phục vì mỗi người hồi phục ở một tốc độ khác nhau, nhưng bạn không nên lo lắng vì phải mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để trở lại trạng thái bình thường.

Cách duy nhất để hồi phục và trở nên khỏe mạnh hơn là đi bộ và tập thể dục “ít và thường xuyên”. Điều quan trọng là phải chia nhỏ các hoạt động của bạn để bạn không phải làm mọi thứ trong một lần. Lập kế hoạch các hoạt động cần làm trong ngày hoặc thậm chí trong cả tuần, sau đó dàn trải các hoạt động để bạn có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Bắt đầu với những mục tiêu nhỏ và tăng dần số lượng công việc khi bạn cảm thấy có thể hoàn thành được.

Giấc ngủ

Trong thời gian nằm viện, thói quen ngủ bình thường của bạn có thể đã bị gián đoạn do thay đổi môi trường, tác dụng phụ của thuốc và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Không có gì lạ khi mọi người trải qua những giấc mơ liên quan đến thời gian nằm viện của họ có vẻ rất thực và đáng sợ. Các vấn đề giấc ngủ sau khi xuất viện thường gặp và sẽ thuyên giảm theo thời gian. Nếu những triệu chứng này ngày càng trầm trọng, cần đến khám chuyên khoa.

Bạn có thể cảm thấy mình dễ mệt mỏi và cần phải có những giấc ngủ ngắn trong ngày và đi ngủ sớm, tốt nhất bạn nên tuân theo nhu cầu của cơ thể. Ngủ quá nhiều vào ban ngày có nghĩa là bạn không cảm thấy mệt mỏi vào ban đêm.

Bạn sẽ cảm thấy mức độ hoạt động tăng lên khi chế độ ngủ dần trở lại bình thường. Điều quan trọng nhất cần nhớ là đừng lo lắng về việc thiếu ngủ vì điều này có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Hãy thử một số kỹ thuật thư giãn như nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc sách trước khi đi ngủ. Tốt nhất nên tránh ánh sáng xanh từ màn hình tivi, điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ vì điều này khiến cho não bộ luôn tỉnh táo.

Tâm trạng

Bệnh nhân sau một thời gian dài nằm viện có thể xuất hiện lo lắng, trạng thái tâm thần kém, trầm cảm, căng thẳng, và đây là những phản ứng bình thường sau khi bị ốm nặng. Điều quan trọng là bạn phải chấp nhận rằng sẽ mất thời gian để hồi phục thể chất và tâm lý.

Bạn có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ thực tế giúp bạn nhận thấy sự tiến bộ của bản thân và cảm thấy bản thân tốt hơn. Viết nhật ký cũng là một trong những cách có thể giúp tâm trạng bạn tốt hơn và hãy nhớ kiên nhẫn với sự hồi phục của bản thân bạn vì nó sẽ mất một khoảng thời gian.

Trở lại làm việc

Một trong những mong muốn của nhiều người sau nhiễm COVID-19 là được đi làm lại. Bạn cần mất một khoảng thời gian trước khi trở lại công việc trước đây. Bác sĩ của bạn sẽ theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà, tư vấn khi bạn sẵn sàng đi làm trở lại.

CHƯƠNG TRÌNH TẬP LUYỆN

Dưới đây là một số hướng dẫn một số bài tập được thực hiện bởi Đơn vị Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

 Đơn vị vật lý trị liệu

Khoa Ngoại CTCH-TK

Tài liệu tham khảo:

NHS (2020), Post Covid-19 physiotherapy advice and exercise programme, LNWHtr.PhysioAppointments@nhs.net



Tin tức liên quan:
THÔNG BÁO - TIN TỨC CHUNG
Thông báo số 64 Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024
Thông báo số 42 Về việc tuyển chọn bệnh nhi Chương trình phẫu thuật miễn phí “Thắp sáng nụ cười trẻ thơ” năm 2024
Quyết định số 139/QĐ-BVTĐHYDCT về việc Cập nhật Quy trình xử lý văn bản hành chính tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
BẢN CÔNG BỐ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong đào tạo khối ngành sức khoẻ.
Lựa chọn thực phẩm an toàn trong dịp Tết
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (BSNT Phụ sản)
Giấy giới thiệu về việc giới thiệu học viên Sau đại học thực hành tại Bệnh viện (Gây mê hồi sức)
Kế hoạch thực hành lâm sàng thực hành Y học đại cương - Học kỳ I năm học 2023-2024
ĐĂNG KÝ GIẢNG DẠY HỘI TRƯỜNG
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT NHỮNG ĐIỀU TRỊ MỚI TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA CÁC BỆNH LÝ: TIM MẠCH - ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”
Hội thảo “Điều trị các bệnh hô hấp giai đoạn giao mùa”
SỬ DỤNG KHÁNG SINH ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI BỆNH VIỆN VÀ VIÊM PHỔI THỞ MÁY: CẬP NHẬT MỚI TỪ KHUYẾN CÁO HỘI HÔ HẤP & HỘI HỒI SỨC CHỐNG ĐỘC 2023
THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH TRONG BỆNH PHỔI KẼ: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ AN TOÀN THUỐC
Dinh dưỡng phẫu thuật cắt dạ dày
Xuống thang kháng sinh
FLUOROQUINOLON – CẢNH GIÁC VIỆC XUẤT HIỆN Ý ĐỊNH VÀ HÀNH VI TỰ SÁT TRÊN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
Về việc mời chào giá Mua vật tư y tế cho Khoa Răng Hàm Mặt
Thông báo số 364 Về việc thay đổi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
HỘI THẢO KHOA HỌC “CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG SỐNG VÀ TIÊN LƯỢNG SỐNG CHO BỆNH NHÂN TIM MẠCH VÀ BỆNH THẬN MẠN”
Hội thảo “Cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tai giữa”
ASPxHyperLink
LIÊN KẾT
BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ
Địa chỉ: Số 179, Đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Liên hệ: 02923 899 444
Fax: 02923 740 221
Cấp cứu: 02923 894 123
Email: bvdhydcantho@ctump.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/bvdhydct
Website: http://bvdhydcantho.com
Tổng lượt truy cập: 2,076,346
THỜI GIAN KHÁM BỆNH NHƯ SAU:
- Thời gian lấy số thứ tự: 6h sáng các ngày làm việc trong tuần.
- Cấp cứu: 24/24 (kể cả ngày Lễ, Tết và Chủ nhật)
- Các ngày làm việc trong tuần: Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (hoặc theo thông báo)
- Tiếp nhận bệnh nhân:
Buổi sáng từ 6h45 - 10h45 | Buổi chiều từ 13h - 16h45
- Thời gian khám bệnh:
Buổi sáng từ 7h - 11h | Chiều từ 13h - 17h
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI